มูเตลู สู่ความปัง ที่ วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม

ปีใหม่แล้ว มาไหว้พระเสริมดวง วันนี้  มีสถานที่ดีๆ มาแนะนำทุกท่าน นั่นคือ วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม วัดดังที่กำลังมาแรงในยุคนี้ ใครไปไหว้ ควรไปไหว้พระเสริมสิริมงคล นอกจากความขลังแล้ว วัดนี้ยังมีศิลปะที่สวยงามให้ทุกคนได้ชมอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

 

ประวัติ วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม

 

 

วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีอายุย้อนไปถึงสมัยพระเจ้าปราสาททอง สันนิษฐานว่าท้าวแก้วกลม (น้อย) นายตลาดบางช้างซึ่งมีทรัพย์สินและรายได้ระดับเศรษฐีสร้างวัดจุฬามณี หลังจากนั้นวัดจุฬามณีได้รับการทำนุบำรุงจากชาวบ้านแถวนั้นเรื่อยมา

วัดจุฬามณี เป็นวัดที่สร้างชื่อเสียงโดย พระครูโกวิทสมุทรคุณ โกวิโต หรือหลวงปู่เป็นเจ้าอาวาส เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและความปลอดภัยที่นักเรียนของเขาเคารพนับถือทั่วประเทศ หลวงปู่เหมือนเริ่มสร้างโบสถ์หลังใหม่และดูแลการบูรณะวัดจุฬามณี จนกลายเป็นศาสนสถานร่มเย็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน และที่แห่งนี้

จุดสำคัญของวัดมี 3 จุดในที่เดียว คือ สรีระสังขารของหลวงปู่เนื่อง โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อนและอนุสาวรีย์ ท้าวเวสสุวรรณ  สรีระสังขารหลวงปู่เหมือนอดีตเจ้าอาวาสประดิษฐานอยู่ในศาลาหลวงปู่เหมือนภายในประดับด้วยลวดลายไทยสีทองตัดกับผนังสีดำของศาลา มันให้ความรู้สึกที่ขลังและมีมนต์ขลัง

โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อนมีความสวยงามและมีบรรยากาศที่เย็นสบายมากเพราะพื้นโบสถ์ปูด้วยหยกเขียวจากการาจี กำแพงปากีสถานมีภาพเขียนเกี่ยวกับพุทธประวัติและนิทานชาดก ใช้เวลาวาดถึง 6 ปี กว่าจะเสร็จออกมาให้เราได้ชมกัน

รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณเป็น เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย การงาน และช่วยขจัดอุปสรรคต่างๆ หลายคนที่มาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณพรมักจะประสบผลสำเร็จเป็นปากต่อปากจนผู้คนเริ่มศรัทธาและนับถือท้าวเวสสุวรรณมากขึ้น วิธีบูชาท้าวเวสสุวรรณ คือ ใช้ธูป 9 ดอก และดอกกุหลาบแดง 9 ดอก

 

การเดินทางไปวัดจุฬามณี ไปยังไง

 

 

วัดจุฬามณีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก ขับรถเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้วโดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 35 (บางแพ-สมุทรสงคราม) จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 325 ตรงไปจนเจอกับ ตลาดร่มหุบ แล้วเลี้ยวขวา เมื่อผ่านเทศบาลเมืองสมุทรสงครามเจอ 4 แยกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถนนสมุทรสงคราม – บางแพขับตรงไป 1 กิโลเมตร

กลับรถแล้วขับตรงมาอีก 900 เมตรก็จะถึงวัดจุฬามณีแล้ว หรือใครไม่มีรถส่วนตัวก็สามารถนั่งรถตู้ที่ขนส่งสายใต้ใหม่ ซื้อตั๋วรถตู้สายกรุงเทพ – อัมพวา – ดำเนินสะดวก แล้วลงป้ายตรงข้ามกับวัดจุฬามณีให้ข้ามถนนแล้วเดินเข้าไปยังตัววัดประมาณ 2 – 3นาทีก็จะถึงวัดจุฬามณีแล้ว

ปังขนาดนี้ ไม่ไปมูอย่างไรไหว ใครสายมูเตลูตัวจริงต้องห้ามพลาดที่จะมาไหว้พระขอพรกันที่ วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม เพื่อเสริมความปังความเฮง หรือถ้าใครสายถ่ายรูปวัดจุฬามณีก็ไม่ทำให้ผิดหวังเหมือนกันเพราะมีสถาปัตยกรรมและศิลปะสวยๆ ให้ทุคนแวะแชะภาพกันอีกด้วย เรียกว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งรูปกลับบ้านกันไปแบบจุกๆ

 

เปิดตำนาน “ท้าวเวสสุวรรณ” เทพยักษ์แห่ง “วัดจุฬามณี”

 

 

ท้าวเวสสุวรรณ” ทีมงานจะพาไปรู้จัก ณ วันนี้ “ท้าวเวสสุวรรณ” อยู่ที่ “วัดจุฬามณี” อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม “วัดจุฬามณี” ตั้งอยู่บนทางหลวง กม. 325 (สมุทรสงคราม- บางแพ) กับช่องพี่ล็อค. วัดนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายสมัยพระเจ้าปราสาททอง

ท้าวแก้วกลม (น้อย) นาย สร้างขึ้นโดยราชวงศ์บางช้าง บริเวณด้านหลังวัดเคยเป็นที่อยู่ของคุณนาค (สมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ ๑) และคุณบุญรอด (สมเด็จพระศรีสุเรนทรามาตย์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ ๒)

“ท้าวเวสสุวรรณ” (ท้าวเวสสุวรรณ) ในภาษาพราหมณ์เรียกว่า ท้าวกุเวร เรียกว่า ท้าวไพสพ เป็นหัวหน้าของท้าวโลกบาล เจ้าแห่งภูตผีปีศาจ มีฤทธิ์มาก มีฤทธานุภาพมาก เป็นเจ้าแห่งทิศทั้งสี่

ทิศเหนือ คือ ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร ท้าวไพสพ (มีอสูร, รากษส, สหายอสูร) ทิศใต้ เป็นพระยมราช หรือ ท้าววิรุฬหก (สถิตราศีกุมภ์) ทิศตะวันออก คือ พระอินทร์ หรือ ท้าวทัตตถา (มีขอนทรรพ) บริวาร) ทิศตะวันตก พระวรุณหรือท้าววิรูปักษ์ (มีนาค ครุฑ เทวีเป็นเพื่อน)

แท้จริงแล้ว “ท้าวเวสสุวรรณ” มีอยู่หลายแห่งด้วยกัน แต่ด้วยตำนาน ความเชื่อโบราณ การกราบไหว้ ขอพร และเพิ่มความศักดิ์สิทธิ เมื่อพูดถึงการบูชา “ท้าวเวสสุวรรณ” หลายคนจะนึกถึงวัดจุฬามณีเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีตำนานการสร้างท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณีแตกต่างจากที่อื่น เพราะเหตุนี้ พระอาจารย์ “ท้าวเวสสุวรรณ”

เจ้าอาวาสวัดรูปปัจจุบันจึงได้ฝัน พระอาจารย์อิฏฐ์ จึงอธิษฐานจิตอย่างจริงจังว่าคราวนี้ถ้ากลับมายังโลกมนุษย์จะตั้งรูป “ท้าวเวสสุวรรณ” ไว้กลางพระอุโบสถเพื่อเป็นการขอบคุณและเคารพ ในนิมิตของพระอาจารย์อิฏฐ์ได้บอกความปรารถนานี้ว่า “ท้าวเวสสุวรรณ” ออกไป

ท่านจึงบอกกลับไปว่า ถ้าข้าพเจ้าต้องการปั้นจะต้องไปหาช่างที่เพชรบุรี ต้องสร้างโดยช่างคนนี้เท่านั้น และทำให้ “ท้าวเวสสุวรรณ” แห่ง ” วัดจุฬามณี สมุทรสงคราม ” กลายเป็นตำนานที่ได้รับความศรัทธาจากผู้คนมากมาย กลิ่นธูปเทียนและคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณที่คร่ำครวญ ด้วยเหตุนี้ผู้คนจากทั่วโลกจึงมาที่วัดจุฬามณีแห่งนี้ทั้งกลางวันและกลางคืน

 

บทความแนะนำ