10 วัดอยุธยา เที่ยวไหว้พระใกล้กรุงเทพ

เนื่องจากเราอยู่ในช่วงกลางปี วันนี้  ชวนเพื่อนๆ สายบุญจัด One Day Trip เสริมดวงกับ 10 วัดอยุธยา ไหว้พระใกล้กรุงเทพฯ เที่ยวอยุธยา ง่ายๆ อิ่มบุญเสริมสิริมงคลส่งท้ายปี! อยุธยามีวัดสวยๆ หลายวัด มีจุดเช็คอินและมุมถ่ายรูปสวยๆ ใครหาที่ถ่ายรูปสวยๆ อิ่มบุญ อิ่มใจ ลองชวนคนที่คุณรักไปเที่ยว  ไหว้พระใกล้กรุงเทพฯ อิ่มบุญเสริมสิริมงคลส่งท้ายปี!

 

10 วัดอยุธยา เที่ยวไหว้พระใกล้กรุงเทพ อิ่มบุญเสริมสิริมงคลช่วงปลายปี!

 

เที่ยวสวยใสด้วยจิตใจที่สงบกับ 10 วัดอยุธยา สายมูต้องมาสักการะขอพร ปักหมุดไว้รับรองไม่ผิดหวัง! เพราะเรารวมไว้ทั้งวัดดังและเก่าแก่ใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองแห่งประวัติศาสตร์และโบราณสถานชื่อดัง ที่มีทั้งความสงบเหมาะสำหรับคนที่อยากพักผ่อนด้วยธรรมะบำบัด พร้อมสะสมแต้มบุญแบบจัดหนักไปเลย!

 

วัดตะโก, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดตะโก ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดดังใน จ.อยุธยา สถานที่จำพรรษาของพระอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่อรวย ผู้มีบุญญาธิการมากมาย คนรู้จักเดินทางมาวัดบุตะโกคงหนีไม่พ้นวัตถุมงคลหลวงพ่อรวยที่มีพุทธคุณด้านต่างๆ ภายในวัดมีมุมสวยๆ แวะถ่ายรูปมากมาย รวมถึงศาลากลางน้ำที่คุณสามารถหยุดให้อาหารปลาและถ่ายรูปสวยๆ ได้ รวมถึงมุมจัดแสงสวยๆ ที่ไม่มีใครพูดถึง พระมหาธาตุเจดีย์ ปาสาทิโก งดงามด้วย สถาปัตยกรรมไทย ภายในบรรจุอัฐิหลวงพ่อรวย พร้อมเปิดให้บูชา ใครสายบุญไม่ควรพลาดมาวัดตะโกนะครับ

 

วัดนิเวศธรรมประวัติ, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดนิเวศธรรมประวัติ วัดสวยของ จ.อยุธยา วัดไทยสไตล์โกธิคแห่งเดียวในประเทศไทย สถานที่ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีมาก่อนไว้ ณ ที่แห่งนี้ เป็นวัดที่สร้างขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกใน สมัยรัชกาลที่ 5 ชนิดราชวรวิหาร การจะไปถึงวัด ต้องนั่งเรือหรือกระเช้าไฟฟ้าเข้าไปในวัด ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ นี่คือจุดเด่นของวัดนั่นเอง ภายในพระอุโบสถสีเหลืองยังตกแต่งด้วยศิลปะผสมผสานระหว่างศิลปะดั้งเดิมและตะวันตก เป็นวัดที่สวยงามที่สามารถชื่นชมในขณะที่ถ่ายภาพที่สวยงาม ซื้อกันแบบดีต่อใจ!

 

วัดพระงาม, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดพระงาม ตั้งอยู่ในคลองสระบัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น และถูกทิ้งร้างไปเมื่อคราวเสียกรุง พ.ศ. 2310 เป็นวัดที่สวยงามมีซุ้มประตูโบราณที่มีต้นโพธิ์อายุ 100 ปีที่เรียกว่าประตูแห่งกาลเวลา ความสวยงามของซุ้มประตูนี้คือเมื่อพระอาทิตย์ตกดินจะส่องผ่านซุ้มประตูและสร้างฉากที่สวยงามราวกับย้อนเวลากลับไป ละครของสองโลกให้ผล ภายในวัดมีเจดีย์แปดเหลี่ยมมีกำแพงแก้วและคูน้ำล้อมรอบ สวยงามมาก!

 

วัดมหาธาตุ, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดอยุธยาที่มีเสน่ห์และมนต์ขลังตั้งอยู่เชิงสะพานป่าถ่านด้านตะวันออกของ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุไว้ใจกลางพระนคร จุดเด่นของวัดมหาธาตุนี้คือเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่หุ้มด้วยรากโพธิ์ทำให้ดูสวยงามน่าอัศจรรย์ ถัดมาเป็นเจดีย์แปดเหลี่ยม 4 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นเจดีย์ขนาดเล็กแปลกตาแห่งเดียวในจังหวัดอยุธยา ใครมีโอกาสไปเที่ยวอยุธยาควรไปวัดมหาธาตุ

 

วัดไชยวัฒนาราม, พระนครศรีอยุธยา

 

ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นโดยพระเจ้าปราสาททอง เมื่อ พ.ศ. 2173 ในสมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นพระอารามหลวงที่มีความสำคัญยิ่งในสมัยนั้น ภายในพระอุโบสถมีความสวยงามมากมีทางเดินเชื่อมระหว่างเมรุแต่ละเมรุมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยจำนวน 120 องค์ แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 2 องค์เท่านั้น เป็นวัดที่สวยงามและมีเสน่ห์มากสมัยนั้นมีมากมาย . เป็นอีกวัดที่สวยน่าเที่ยวเหมือนวัดอื่นๆ!

 

วัดพนัญเชิงวรวิหาร, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ที่รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีน วัดที่พบหลวงพ่อโต ท่านใดต้องการไปกราบหลวงพ่อโตสามารถไปที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร สาวโสดที่ต้องการอธิษฐานความรักนี้สามารถไหว้เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก หรือที่ชาวจีนเรียกว่า จูเซี้ยะ เหล่าคนดังต่างพากันมาขอพรเรื่องความรัก การงาน และบุตรธิดา เมื่อสมความปรารถนาแล้วให้นำเครื่องสำอาง ไข่มุก ผ้าแพร เรือสำเภาจำลองหรือเชิดสิงโตมาถวายเป็นการแลกเปลี่ยน

 

วัดมเหยงคณ์, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดมเหยงคณ์ เดิมเป็นพระอารามหลวงและปัจจุบันกลายเป็นโบราณสถานร้างภายหลังการล่มสลายของกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ของชาติ นี่คือไฮไลท์ของวัดมเหยงคณ์ กำแพงพระอุโบสถอิฐแดงตั้งตระหง่านท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ เจดีย์ประธานสร้างเป็นรูประฆังที่ฐานประทักษิน ประดับด้วยประติมากรรมรูปช้างรอบฐานในลังกาทวีป

 

วัดราชบูรณะ, พระนครศรีอยุธยา

 

วัดราชบูรณะ เป็นวัดที่อยู่ทางทิศเหนือของวัดมหาธาตุ ในสมัยอยุธยา พระอารามหลวงตั้งอยู่ในปรางค์ประธานล้อมรอบด้วยระเบียงคดภายในวัด สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2510 ในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา ใต้ปรางค์มีภาชนะทองคำหนักถึง 100 กิโลกรัม ได้แก่ โต๊ะสำริด ถาดทองคำ แหวนทองคำ มงกุฎทองคำ มงกุฎราชินี ,เครื่องนุ่งห่มทอง หม้อทอง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มหาราช เจ้าสามพระยา รวบรวมและจัดแสดงมงกุฎ ถ้วยทอง ขันทอง ฯลฯ

 

วัดใหญ่ชัยมงคล, พระนครศรีอยุธยา

 

อีกหนึ่งวัดที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนอยุธยา วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น หรือสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) วัดแห่งนี้รวบรวมประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยาไว้มากมาย เดิมเรียกว่า วัดป่าแก้ว วัดใหญ่ชัยมงคลถูกทิ้งร้างในช่วงกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่ 2 ในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดใหญ่ชัยมงคล แต่ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ งดงามด้วยศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากภายในวัด พร้อมด้วยพระพุทธไสยาสน์และพระพุทธชัยมงคลเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก

 

วัดภูเขาทอง, พระนครศรีอยุธยา

 

10 วัดอยุธยา  วัดภูเขาทอง เป็นอีกหนึ่งวัดยอดนิยมที่มีผู้คนเดินทางมางานไหว้พระ 9 วัดอย่างต่อเนื่อง วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาที่โดดเด่นด้วยเจดีย์ภูเขาทองคำขาว ซึ่งเรามักจะคุ้นชินกับภาพอาคารโบราณที่สร้างด้วยอิฐสีน้ำตาล วัดภูเขาทองนี้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2112 ในสมัยพระเจ้าหงสาวดีบุริญนองเมื่อยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาได้เสด็จมาประทับที่นี่และสร้างเจดีย์ภูเขาทอง เป็นที่ระลึกเมื่อครั้งมอญ-พม่ารบชนะไทย

 

บทความแนะนำ