วัดสวยที่สุดในเมืองไทย

วัดสวยที่สุดในเมืองไทย เที่ยว นั่น นี่ โน่น มาก็มาก แต่จะว่าไปเรายังไม่ค่อยได้พาไปเที่ยววัดกันสักเท่าไหร่ ทั้งๆที่เมืองไทยเป็น “เมืองพุทธ” วันนี้เราจะพาเที่ยววัดธรรมดาทั่วไปก็ใช่ที่ งานนี้ขอคัดมาแบบเน้นๆ เอาที่สวย เริ่ด เจิดสุดรับรองว่า งานนี้ตื่นตากับความงาม ถึงขนาดที่ว่าถ้าได้ไปจนครบ คุณต้องรักการเข้าวัดและลืมที่เที่ยวแบบอื่นๆไปเลยทีเดียว

 

วัดสวยที่สุดในเมืองไทย วัดพระศรีอารย์ อุโบสถทองคำร้อยล้าน จังหวัดราชบุรี

 

วัดสวยที่สุดในเมืองไทย ชมความงาม Unseen Temple ที่แรกในจังหวัดราชบุรีกับ วัดพระศรีอารย์ อุโบสถทองคำร้อยล้าน ความงดงามของวัดแห่งนี้ ที่โบสถ์ซึ่งเป็นพระอุโบสถประดับด้วยงานปูนปั้นสีทองทั่วบริเวณ สีเหลืองอร่ามมองเห็นแต่ไกล งดงามด้วยศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ประดับด้วยลวดลายปูนปั้นรูปพระมหาชนก เทพทั้งห้าองค์ โบสถ์สีทองแห่งนี้ใช้เวลาสร้างถึง 37 ปี ด้วยศรัทธาอันบริสุทธิ์จากชาวบ้าน ด้วยมูลค่าการก่อสร้างรวมกว่า “หนึ่งร้อยล้านบาท” บวกกับสีทองของตัวโบสถ์ทำให้ทุกคนต่างเรียกโบสถ์แห่งนี้ว่า “โบสถ์ทองร้อยล้าน”

ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะพม่า สร้างจากหยกขาวนำเข้าจากพม่าทั้งองค์ ที่วัดยังมีพระพุทธรูปอยู่ด้วย คือ พระศรีอารยัน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแบบพระศรีอารยันซึ่งมีลักษณะเด่นคือมีต้นปาล์มอยู่หน้าองค์พระ จีวรถือกลีบคล้ายลักษณะของพระพุทธเจ้าสมัยคันธาระ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนเคารพและสักการะ นอกจากนี้ประตูโบสถ์ยังทำมาจากต้นซีดาร์ที่มีกลิ่นหอมอีกด้วย ลวดลายแกะสลักพุทธประวัติอันยิ่งใหญ่และสวยงามมาก

 

วัดถ้ำเขาวง วัดไม้เก่าแก่ท่ามกลางภูเขาหินปูน จังหวัดอุทัยธานี

 

วัดที่สวยงามแปลกตาแห่งต่อไปที่เราอยากให้คุณหาโอกาสไปเยี่ยมชมคือ ” วัดถ้ำเขาวง ” ถ้าดูจากรูปเชื่อว่าหลายๆ คนคงคิดว่าเป็นรีสอร์ทที่สวยครับ ที่ไหนสักแห่ง แต่จริงๆ แล้วนี่คือ “วัด” วัดนี้เป็นอาคาร 4 ชั้น ออกแบบสไตล์บ้านไทยยกสูงใต้ชั้นใต้ดิน แบ่งเป็น 4 ส่วน ชั้นใต้ดินเป็นลานอเนกประสงค์และร้านค้า ชั้น 2 เป็นวัด และชั้น 3 พื้น. เป็นกุฏิและชั้นที่ 4 เป็นอุโบสถสร้างด้วยไม้สักและไม้มะค่า มันสวยมาก. บริเวณโดยรอบมีภูมิทัศน์ที่สวยงามและร่มรื่นโดยมีภูเขาหินปูนสูงตระหง่านเป็นฉากหลัง บริเวณด้านหน้ามีสวน และมีบ่อน้ำที่มีปลาอาศัยอยู่มากมาย ไกลจากวัดไปทางด้านหลังมีถ้ำประมาณ 7-8 ถ้ำ บางแห่งเป็นที่นั่งสมาธิสำหรับพระภิกษุ ถ้ำบางแห่งเป็นถ้ำค้างคาว และบางถ้ำก็มีหินงอกหินย้อยให้ชื่นชม ระหว่างทางขึ้นไปชมถ้ำ คุณจะผ่านน้ำตกเทียมที่ดูดีกับบรรยากาศ เมื่อมาเยือนวัดนี้จะรู้สึกปลอดโปร่งทั้งจากใจที่สงบจากการทำบุญและจากร่างกายที่พักผ่อนเหมือนพักผ่อนในรีสอร์ท

 

วัดสันป่ายางหลวง วัดสวยล้านนากลางป่าคอนกรีต จังหวัดลำพูน

 

ต่อไปเราไปชมวัดสไตล์ล้านนาที่สวยงามท่ามกลางป่าคอนกรีต ของจังหวัดลำพูน โดยไปที่ วัดสันป่ายางหลวง วัดแห่งนี้มีประวัติอันยาวนาน เชื่อกันว่าเป็นวัดแห่งแรกของอาณาจักรล้านนา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ภายในวัดมีอาคารที่ใช้ศิลปะล้านนาอยู่หลายแห่ง เช่น “วัดพระคงเขียว” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกเขียวที่นำมาจากแม่น้ำโขง หรือ “วัดพุทธอัญญารัตนมหานาธีศรีหริภู” “ณชัย” มณฑปสไตล์ล้านนาที่ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไมตรีจำลองจากพุทธคยา ฯลฯ นอกจากจะใช้ศิลปะล้านนาแล้ว การตกแต่งยังใส่ความเชื่อทางศาสนาเข้าไปในการก่อสร้างด้วย

นอกจากการก่อสร้างที่มีความสวยงามแปลกตาในสไตล์ล้านนาแล้ว ความงามของพระพุทธรูปหินหยกขาวปางปรินิพพาน, มณฑปพระเขี้ยวแก้วซึ้งเป็นพระเขี้ยวแก้วของพระมหาสารีบุตร, พระเขียวโขง, พระพุทธรูปแก้วขาวของเก่าเมืองลำพูน รวมทั้งพระเครื่องสกุลหริภุญชัยซึ่งอยู่ภายในวัดแห่งนี้ ก็เป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพากันมาสักการะ และเยี่ยมชมไม่อย่างขาดสาย

 

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล วัดสวยเหมือนอยู่ในแดนสวรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด

 

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล จ.ร้อยเอ็ด. ความงดงามอันแปลกประหลาดของพระมหาเจดีย์องค์นี้คือการผสมผสานระหว่างพระปฐมเจดีย์ ศิลปะภาคกลางและพระธาตุพนม ศิลปะภาคตะวันออกเฉียงเหนือมารวมกันอย่างลงตัว จากภายนอกตัวอาคารมีพื้นสีขาวตกแต่งด้วยลวดลายทองเหลืองสีสดใส ดูสวยงาม บริเวณโดยรอบล้อมรอบด้วยเจดีย์เล็กๆ ทั้ง 8 ทิศ ภายในพระมหาเจดีย์ ตกแต่งสวยงามเหมือนอยู่ในปราสาทสวรรค์ มีรูปปั้นเทพเจ้า เทพธิดา และสวนสวยอยู่รอบๆ ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้นกว่า 3,000 ล้านบาท

 

วัดถ้ำเสือ ชมความยิ่งใหญ่ของพระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุด จังหวัดกาญจนบุรี

 

วัดสวยที่สุดในเมืองไทย วัดที่สวยงามและแปลกตา ต่อไปเราไปที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีวัดสวยงามขนาดใหญ่ “ วัดถ้ำเสือ ” ความงดงามตระการตาของวัดแห่งนี้ เริ่มจากพระพุทธรูปปางประทานพรที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี มันไม่ใช่แค่ขนาดที่ดีเท่านั้น ความสวยงามขององค์พระประดับด้วยโมเสกสีทองทั้งองค์ นับเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาชื่นชมความงามอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเดินเข้าไปในวัดจะพบศิลปะไทยวิจิตรวิจิตรงดงามมากมาย เช่น อุโบสถในอุโบสถรูปทรงจัตุรมุขมีซุ้มเสมา 8 ทิศ ปูนปั้นลายพุทธประวัติอันงดงามบนผนังทุกด้านภายในอุโบสถ พระอุโบสถ เจดีย์เกตุแก้ว. มหาปราสาท เจดีย์ที่สวยงามมีรูปร่างแปลกตา ภายในมีทั้งหมด 9 ชั้น โดยด้านบนเป็นพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้หากมองลงมาจากพื้นที่ด้านบนในช่วงฤดูปลูกข้าว คุณจะเห็นนาข้าวที่สวยงามสุดลูกหูลูกตา

 

บทความแนะนำ