5 วัดสวยแปลก แหวกแนว ทั่วประเทศไทย!

วัดสวยแปลก วันเข้าพรรษาใกล้เข้ามาถึงแล้ว หลาย ๆ ท่านคงกำลังมองหาที่จะไปทำบุญกันทั้งครอบครัวอยู่ เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก กับ 5 วัดสวยสุดอลังการทั่วประเทศไทยกัน

 

วัดสวยแปลก วัดเจดีย์ชัยมงคล ดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ จ.ร้อยเอ็ด

 

วัดสวยแปลก วัดเจดีย์ชัยมงคล วัดงามแห่งเมืองร้อยเอ็ดนี้มีความสวยงามแปลกตา ด้วยศาสนสถานต่าง ๆ ภายในวัด และจุดศูนย์กลางของวัดนี้นั่นก็คือ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คของวัดแห่งนี้ ด้วยสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างองค์พระปฐมเจดีย์ ศิลปะของภาคกลาง และพระธาตุพนม ศิลปะของภาคอีสานเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว จากภายนอกตัวอาคารเป็นพื้นสีขาวตกแต่งลวดลายด้วยสีทองเหลืองอร่าม ดูวิจิตรตระการตา บริเวณโดยรอบรายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศ ภายในองค์พระมหาเจดีย์ ตกแต่งอย่างสวยงามเหมือนอยู่บนวิมานแดนสวรรค์ มีรูปปั้นเทพ และเทพธิดา ไปจนสวนสวยอยู่โดยรอบ เป็นความสวยงามที่หาชมได้ยากมาก

หากจะพูดถึงเมืองร้อยเอ็ด คงไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า ร้อยเอ็ดนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวเยอะมากนับกันแทบไม่ไหวกันเลยค่ะ ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นคนร้อยเอ็ด ได้เคยสัมผัสมาหลายๆ แห่ง ตั้งแต่เด็กๆ ยังไปไม่ครบทั่วจังหวัดเลยค่ะ บางแห่งเกิดขึ้นก่อนที่ผู้เขียนจะเกิด บางแห่งเกิดขึ้นตอนเด็กๆ บางแห่งพึ่งเกิดขึ้นมาไม่นานค่ะ แต่รู้แค่ว่า รู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ไปเที่ยว ความทรงจำนั้นยังคงติดอยู่ในใจมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นบึงพลาญชัย พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืด วัดบูรพาภิรามที่มีองค์พระใหญ่พระคู่บ้านคู่เมืองร้อยเอ็ด

หอโหวดสูง 101 ชั้นมองเห็นรอบทิศทางในตัวเมืองร้อยเอ็ด และที่สำคัญคือ ชั้นบนสุดมีระเบียงกระจกแก้วไว้เดินวัดใจกันไปเลยค่ะ และอีกแห่งหนึ่ง ถ้าจะไม่พูดถึงคงเป็นไปไม่ได้คือ พระมหาเจดีย์ชัยมงคลวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม ชื่อเดิมเรียกว่า วัดผาน้ำทิพย์ หรือวัดผาน้ำย้อยนอกจากขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ความเลื่อมใสศรัทธาของชาวร้อยเอ็ดแล้ว เจดีย์ยังมีลวดลายด้านนอกด้านในที่งดงามตระการตาต่อผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก รวมถึงวิวทิวทัศน์ที่มองเห็นธรรมชาติและพื้นที่รอบด้าน ถือว่าเป็นที่ประทับใจสุดๆ แห่งหนึ่งของผู้มาเยือนแน่นอนค่ะ จะสวยงามและยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือแค่ไหน ตามไปชมกันได้เลยค่ะ

ที่ตั้ง : ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด

 

วัดป่าสว่างบุญ เจดีย์ทองคำ 500 ยอด จ.สระบุรี

 

วัดป่าสว่างบุญ วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเงียบสงบ ทำให้ผู้คนจำนวนมากมาปฏิบัติธรรม นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่แปลกตาของเจดีย์ทอง 500 องค์ที่ไม่เหมือนวัดอื่นๆหรือชื่อเต็มว่า “พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีสัสโพธิสัตว์สว่างบุญ” ซึ่งประกอบด้วย “เจดีย์ประธานขนาดใหญ่” อยู่ตรงกลาง และมีเจดีย์ขนาดเล็กลดหลั่นลงมาทุกทิศทุกทาง องค์เจดีย์เป็นปูนปั้นเคลือบทองทั้งหมด ภายในตกแต่งด้วยกระจกทับทิม และได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาจากเนปาล อินเดีย และศรีลังกา ยอดทั้งหมด 500 ยอดถูกวางไว้ในมหาเจดีย์รวมทั้งพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าด้วย และวัตถุมงคลและของมีค่าต่างๆ ไว้ในเจดีย์หลักด้วย

วัดป่าสว่างบุญ ตั้งอยู่ที่ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี บนพื้นที่กว่า 400 ไร่ สิ่งที่โดดเด่นของวัดคือเจดีย์ใหญ่ซึ่งมียอดรวมกันมากกว่า 500 ยอด มีชื่อเต็มว่า พระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญ มีทั้งหมด 9 ชั้น และจัดวางจากมากไปน้อย 500 ชิ้น เจดีย์ประธานใหญ่จะตั้งอยู่ตรงกลาง และเจดีย์องค์เล็กจะตั้งอยู่ทุกทิศทุกทาง ตัวเจดีย์นั้นเป็นปูนปั้นสวยงามประณีตเคลือบทอง ผนังด้านในของเจดีย์หลักประดับด้วยกระจกทับทิม และจะมีภาพพระธาตุและเจดีย์สำคัญต่างๆ ประดับอยู่ด้านบน ทั่วทั้งประเทศไทย นอกจากนี้ พระธาตุต่างๆ ของพระพุทธเจ้ายังนำมาจากเนปาล อินเดีย และศรีลังกาอีกด้วย ยอดเจดีย์ทั้ง 500 ยอดก็อัดแน่นไปด้วย พระบรมสารีริกธาตุ วัตถุมงคล และของมีค่าสำหรับการสักการะจำนวนมากก็ถูกบรรจุไว้ในเจดีย์หลักเช่นกัน

ที่ตั้ง : หมู่ 7 บ้านคลองไผ่ ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

 

วัดป่าภูก้อน วัดกลางสายหมอกและธรรมชาติ จ.อุดรธานี

 

วัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ในเขตสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม พื้นที่บ้านนาคำ ตำบลบ้านกอง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นเขตแดนที่ดินของ 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยป่าไม้ธรรมชาติ อากาศเย็น บริสุทธิ์ เหมาะแก่การฝึกสมาธิและผ่อนคลาย ภายในวัดมีพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ ในยามมืดมนจะมีแสงไฟส่องมาที่องค์พระเป็นสีสันสวยงามตื่นตาตื่นใจ ใครมีโอกาสได้ไปเยือนภาคอีสานตอนบนในช่วงเข้าพรรษาลองแวะมาที่นี่สักครั้งแล้วคุณจะประทับใจไม่รู้ลืม

ที่ตั้ง : เขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอ นายูง จังหวัดอุดรธานี

 

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ประติมากรรมแห่งกระจกหลากสี จ.เพชรบูรณ์

 

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว หากนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวต้องรวมวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วที่นอกจากจะมีความสวยงามและศิลปะที่โดดเด่นแล้ว ใครบูชาพระแล้วทำบุญก็ชอบแน่นอนครับ เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเห็นมาแล้ว หรือแม้ว่าคุณจะไม่เคยไปที่นั่นคุณก็ต้องเคยเห็นพวกเขาบนโซเชียลมีเดีย วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสถานที่นี้กันดีกว่า

ใครเคยไปเที่ยวเขาค้อบ้าง? คุณอาจเคยเห็นวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วมาก่อน ด้วยความสวยงามของวัดที่ประดับประดาด้วยกระจกหลากสีสันต่อกันหลากสีสัน จึงเป็นภาพที่สวยงามมาก จึงทำให้มีประชาชนเข้ามาสักการะเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังตั้งอยู่ท่ามกลางอ้อมกอดของภูเขาที่สวยงามอย่างเขาค้อ ทำให้อากาศและธรรมชาติสวยงาม บางครั้งในตอนเช้าบริเวณพระธาตุจะมีหมอกหนาทำให้เป็นภาพที่น่าประทับใจ

ที่ตั้ง : 95 หมู่ 7 บ้านทางแดง, ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ, เพชรบูรณ์ 67280

 

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ศูนย์รวมใจของชาวแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา

 

วัดสวยแปลก วัดโสธร หนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดของชาวแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา มีวัดที่สวยงามและวิจิตรงดงาม และมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทย นั่นก็คือหลวงพ่อโสธร ที่ผู้คนจำนวนมากเดินทางมาสักการะเป็นประจำ และเนื่องในโอกาสเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึงนี้ ชาวไทยพุทธจึงไม่ควรพลาดการเดินทางไปสักการะหลวงพ่อโสธรเพื่อความเป็นสิริมงคลในชาติหน้า

 

บทความแนะนำ