สถานที่แสวงบุญ แดนศักดิ์สิทธิ์ยุคโบราณ รอบโลก

สถานที่แสวงบุญ ศาสนาเป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษยชาติมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในแต่ละยุคสมัยเราทุกคนจำเป็นต้องมีหลักการยึดเหนี่ยวจิตใจของเรา ต้องการอะไรมาอธิบายปรากฏการณ์บางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายได้ และต้องการสถานที่ที่เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจของผู้ที่มีศรัทธาเดียวกัน เมื่อมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่นำไปสู่การแสวงบุญต่างๆ เกิดขึ้นทั่วโลก ในหลาย ๆ ที่ที่ยังถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เรามาดูสถานที่แสวงบุญที่น่าสนใจ แห่งทั่วโลกกัน

 

สถานที่แสวงบุญ อะโครโพลิส (Acropolis) กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

 

เอเธนส์ในสมัยโบราณเป็นดินแดนแห่งตำนาน ที่เชื่อมโยงเทพเจ้าและมนุษย์เข้าด้วยกันอย่างแนบแน่นและมีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่มาก ย้อนกลับไปประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาล การที่ซากโบราณสถานที่นี่ยังคงมีอยู่จนทุกวันนี้นั้นน่าทึ่งมาก นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์โบราณในโลก

คำว่าบริวารหมายถึงป้อมปราการบนภูเขาสูง ในความเป็นจริงมีอะโครโพลิสมากมายในกรีซ แต่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคงจะเป็นอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิหารพาร์เธนอนอันโด่งดังแห่งหนึ่ง ในสมัยกรีกโบราณ สถานที่แห่งนี้เป็นศูนย์กลางรากฐานของอารยธรรมยุโรป ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศแห่กันไปที่วัดแห่งนี้ เพื่อบูชาเทพีเอเธน่า เทพีแห่งปัญญาและสงคราม

วิหารพาร์เธนอน นั้นสร้างจากหินอ่อนทั้งหลัง จึงทำให้มันคงทน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาได้อีกหลายยุค เคยถูกดัดแปลงให้เป็นทั้งโบสถ์ หรือสุเหร่า แล้วแต่ว่าในสมัยนั้นกรีกตกเป็นเมืองขึ้นของใคร กระทั่งเคยถูกใช้เป็นที่เก็บอาวุธ ค่ายทหารในช่วงสงครามโลกด้วย ได้รับการบูรณะซ่อมแซมถึง 3 ครั้งด้วยกัน และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปีค.ศ. 1987

 

เยรูซาเลม (Jerusalem)

 

กรุงเยรูซาเลม ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์อีกเมืองหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก มีความผูกพันที่สำคัญกับสามศาสนา: ศาสนายิว ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม ในอดีตเป็นเมืองศูนย์กลางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม ภายในเมืองมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งตั้งอยู่ เมืองนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 และกลายเป็นศูนย์กลางการบริหารของศาสนายิว และมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมายในเมืองนี้ เช่น พระเยซูคริสต์ทรงถูกตรึงที่นี่ ศาสดามูฮัมหมัดเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ที่นี่ ปกครองโดยจักรวรรดิโรมัน ถูกปกครองโดยชาวมุสลิม ฯลฯ และเหตุการณ์อื่นๆ อีกมากมายทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติละลายไป ความเชื่อที่แตกต่างร่วมกัน

 

กลาสตันเบอรี่ ทอร์ (Glastonbury Tor)

 

กลาสตันเบอรี่ ทอร์ เป็นชื่อของเนินเขาในเมืองกลาสตันเบอรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของ หอคอยสู่สรวงสวรรค์ เซนต์ มิเชลล์ (St. Michael’s Tower) ซึ่งสร้างขึ้นช่วงกลางทศวรรษ 400 ตามตำนานเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้เป็นประตูเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์ และอวาลอน หรือดินแดนสวรรค์ตามตำนานกษัตริย์อาเธอร์ ทุกวันนี้ที่ประเทศอังกฤษยังมีจัดทัวร์แสวงบุญไปยังกลาสตันเบอรี่ ทอร์ และสโตนเฮนจ์ เพื่อรับพลังโบราณจากสถานที่โบราณเหล่านี้ด้วย

 

คุมาโนะ โคโดะ (Kumano Kodo)

 

คุมาโนะ โคโดะ นั้น ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าแถบนี้เป็นดินแดนสิงสถิตของเทพเจ้า โดยเป็นเส้นทางแสวงบุญที่ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัดในญี่ปุ่น ในสมัยเฮอัน (794 – 1185) สมัยนั้นราชสำนักต้องใช้เวลาเดินทาง 30 ถึง 40 วัน จากเมืองหลวงเก่าเกียวโต เพื่อมาค้นหาสถานที่ที่เป็นดั่งสวรรค์บนพื้นพิภพ และก็ได้พบกับที่แห่งนี้ จึงทำการสร้าง คุมาโนะ ซันซัง (Kumano Sanzan) ศาลเจ้าใหญ่สามแห่ง ณ บริเวณนี้

 

ลุมพินีวัน (Lumbini Vana) ประเทศเนปาล

 

สถานที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน ที่นี่เป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า แต่เดิมนั้น ลุมพินีวัน เป็นพระราชอุทยานที่กษัตริย์ และชาวเมืองใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว พระเจ้าอโศกมหาราชได้เสด็จนมัสการพุทธสังเวชนียสถานทั่วทั้งชมพูทวีปรวมถึงที่ลุมพินีวันด้วย ซึ่งนับว่าที่นี่เป็นสังเวชนียสถานเพียงแห่งเดียวที่อยู่นอกประเทศอินเดีย

ลุมพินีวันได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกเมื่อ พ.ศ. 2540 ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธบนพื้นที่กว่า 6,000 ไร่ แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนสำหรับปลูกป่า และสร้างวัดพุทธนานาชาติจากทั่วโลกกว่า 41 ประเทศ โดยโบราณสถานลุมพินีวันตั้งอยู่ทางด้านใต้ มีวัดไทย และวัดพุทธทั่วโลกไปสร้างอยู่จำนวนมาก เพื่อรองรับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาสักการะแสวงบุญ

 

ฮาเกีย โซเฟีย (Hagia Sophia)

 

Hagia Sophia เป็นอีกหนึ่งสถานที่ทางศาสนาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์โลก สร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิ์คอนสแตนตินมหาราช ถูกใช้เป็นโบสถ์คริสเตียนอีสเติร์นออร์โธดอกซ์ในคริสตศักราช 360 เป็นโบสถ์ที่สำคัญที่สุดของจักรวรรดิไบแซนไทน์ แต่หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1453 ออตโตมันเติร์กก็ถูกยึดครอง และเปลี่ยนให้เป็นมัสยิดหลักของอิสตันบูล โดยสรุป นี่เป็นคริสตจักรมานับพันปีแล้ว และเป็นมัสยิดต่อไปอีก 500 ปี ปัจจุบันฮาเกีย โซเฟีย กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเรื่องราวต่างๆ ของตุรกี แต่โบสถ์ทรงโดมขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ยังคงความสำคัญในฐานะอนุสรณ์สถานที่สะท้อนถึงแรงศรัทธาของชาวคริสต์ และอิสลามเช่นเดิม

 

มักกะฮ์ (Mecca)

 

มักกะฮ์ เมืองศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “กะอ์บะฮ์” (กะอ์บะฮ์) อาคารทรงลูกบาศก์ตั้งอยู่ตรงกลางซึ่งตามคัมภีร์อัลกุรอานกล่าวไว้ว่า กะอ์บะฮ์ถูกสร้างขึ้นโดยศาสดาอิบราฮิมและอิสมาอิลบุตรชายของเขาที่ คำสั่งของอัลลอฮ. เพื่อใช้เป็นที่สักการะพระองค์ตั้งแต่นั้นมา สถานที่แห่งนี้ก็กลายเป็นศูนย์กลางของชาวมุสลิมทั่วโลกที่จะมาร่วมพิธีฮัจญ์ครั้งหนึ่งในชีวิต สำหรับมุสลิมทุกท่านที่เตรียมพร้อมทั้งสุขภาพ ทรัพย์สิน และความปลอดภัยตลอดการเดินทาง พิธีฮัจญ์ใช้เวลาห้าวันและมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเข้าร่วมประมาณ 3 ล้านคนในแต่ละปี

 

วัดทักซัง (Taktshang Monastery)

 

สถานที่แสวงบุญ วัดทักซัง วัดศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของภูฏาน สำหรับชาวไทยมักจะเรียกที่นี่อีกชื่อว่า “วัดถ้ำเสือ” ตามความหมายในภาษาภูฏาน (ทักซัง แปลว่า รังเสือ) ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาว่า กูรูรินโปเซ ผู้นำศาสนาพุทธวัชรยานเข้ามายังภูฏาน ทรงขี่นางเสือเหาะมา แล้วเข้าบำเพ็ญสมาธิอยู่ในถ้ำรังเสือนานถึงสามเดือน แล้วจึงสำแดงกายสะกดภูติผีปิศาจร้าย และออกเทศนาสั่งสอนผู้คนในหุบเขาพาโรจนหันมายอมรับนับถือพุทธศาสนา

 

บทความแนะนำ